ไหว้พระเมียนมาร์ รวม 5 สถานที่ทำบุญทำกุศล เสริมดวงบารมี

ทัวร์พม่า

วันนี้ทางพวกเราก็เลยได้สะสมรายนาม 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระเมียนมาร์นิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !1.
พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อเอ่ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนโดยมากชอบระลึกถึง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นลำดับหนึ่งสถานที่สุดได้รับความนิยมชั้น 1 ของทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ ด้วยเหตุว่ามีรายการวิทยุแล้วก็รายการทีวีหลายรายการป้องกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ตรงนี้ ก็เลยไม่สนเท่ห์ใจว่าเพราะอะไรพวกเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองปิ้งกุ้งอย่างดีเยี่ยม
ส่วนความเป็นมาของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองกระทั่งใครๆก็ต้องการมาทัวร์เมียนมาร์ไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงท่วม มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก แล้วก็แน่ๆว่าในที่สุดเขาก็ชอบชนะซะทุกคราว นอกนั้นยังมีความเชื่อของชาวมอญแล้วก็ชาวเมียนมาร์อีกด้วยว่าการมากมายราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นวิถีทางสิ้นทุกข์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ และก็อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีทุกวันกำเนิดตั้งอยู่ 8 ด้าน ที่สามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทวดาทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์เมียนมาร์
เว้นเสียแต่พระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์ประเทศพม่าไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทวดาทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” เป็นจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแต่ว่าต่ำลงมากยิ่งกว่าเทวดาตามคติความเชื่อถือประเทศพม่า มีบทบาทปกป้องรักษาสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนประเทศพม่าใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนนับถือ
ส่วนสาเหตุของชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรตรงนี้แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมประสงค์ ก็เลยเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ เทวดาทันใจ รวมทั้งยอดเยี่ยมในปัจจัยที่คนอีกหลายๆคนท่องเที่ยวไหว้พระเมียนมาร์
3.ทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์กับ เทวดากระซิบบอก (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อพวกเราไปไหวเทวดาทันใจแล้ว ส่วนมากท่องเที่ยวเมียนมาร์จะพาไปไหว้พระ สักการ เทวดากระซิบกระซาบ กันต่อเลย เนื่องมาจากสถานที่ตั้งของเทวดากระซิบกระซาบนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดากระซุบกระซิบมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นลูกสาวของพญานาคที่เชื่อถือพุทธเป็นอย่างมาก เมื่อตายไปก็เลยเปลี่ยนเป็น นัต
ส่วนสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อเทวดากระซุบกระซิบ แล้วก็ความอำนาจที่ล่อใจไหว้พระเมียนมาร์นั้น บอกเลยว่าเกิดขึ้นจากชาวไทยนี่แหละ ตอนแรกชาวเมียนมาร์ก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ ปกติ แต่ว่าไม่มีผู้ใดไปกระซุบกระซิบอะไร จนกระทั่งวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระเมียนมาร์ได้พาคนประเทศไทยไปและก็มองเห็นป้ายภาษาเมียนมาร์ที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” เนื่องด้วยมีพ่อค้าแม่ขายรอบๆนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แต่ว่าไกด์หลงผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าหากจะขอพรกับเทวดาองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” จากนั้นลูกทัวร์คนประเทศไทยก็ไปกระซุบกระซิบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวเมียนมาร์มองเห็นคนประเทศไทยทำและก็สมหวังตามมุ่งมาดปรารถนาก็เลยเริ่มทำบ้าง จนกระทั่งแปลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติท้ายที่สุด
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระเมียนมาร์โน่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่ยุคพระผู้เป็นเจ้าบุเรงท่วม นับว่าเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามาเป็นเวลายาวนาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็นับว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากว่าเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพูกาม สวยงาม งอนงาม โดยมีข้อดีตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่สวยสดงดงาม ก็เลยเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมาไหว้พระประเทศพม่าที่วัดนี้
5.สักการพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
ถ้าหากเมืองไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งยั่วยวนใจนักเดินทางแล้ว ไหว้พระประเทศพม่าก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญเช่นเดียวกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปปริมาณยาวโดยประมาณ 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศประเทศพม่า มีจุดแข็งตรงที่ดวงตาที่มองหวานแล้วก็ผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วไหวๆส่วนตรงแกนกลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ ยิ่งกว่านั้นพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ผิดแผกกับศิลป์แบบไทยอีกด้วย

ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น